Nữ giám đốc nội dung người Việt Nam của G2 Esports: 'Mục tiêu cuối cùng của tôi là phải đảm bảo Ocelote cảm thấy vui'
Đầu tháng 2/2022, tổ chức thể thao điện tử hàng đầu thế giới G2 Esports đã bổ nhiệm Giám đốc nội dung mới - Thúy Hà, cô gái mang trong mình dòng máu Việt Nam. Tại đây, Thúy Hà đã có cuộc phỏng vấn độc quyền cùng Xosokienthiet.cc để chia sẻ về sự nghiệp Esports của mình, cũng như những điều thú vị ở G2.
Xin chào độc giả của Xosokienthiet.cc, tôi là Thúy Hà, hiện sinh sống và làm việc tại Đức. Tôi là Giám đốc Nội dung của G2 Esports.
Xin chào Thúy Hà. Đầu tiên, mời bạn giới thiệu về bản thân với các độc giả của Xosokienthiet.cc.
Bố mẹ tôi là người Việt Nam. Thực ra, mặc dù tên tôi là Thúy Hà nhưng mọi người ở Đức thì thường gọi tôi là Thúy. Gia đình và bạn bè người Việt Nam của tôi lại thường gọi tôi là Ngân. Tôi được sinh ra ở Đức, đó cũng là lý do mà tiếng Việt của tôi khá tệ.
Bạn đã từng tới Việt Nam bao giờ chưa?
Chắc chắn là tôi từng tới Việt Nam rồi. Gia đình, họ hàng và bạn bè tôi ở Việt Nam rất nhiều, đặc biệt là ở miền Nam. Tôi đã về Việt Nam khoảng 3 hay 4 lần gì đó, và lần cuối cùng cách đây khá lâu rồi, khoảng 4 hay 5 năm gì đó. Tôi thực sự rất muốn quay lại đó, nhưng lại vướng vấn đề dịch bệnh, điều khiến cho việc di chuyển trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Giờ đây, du lịch đã mở cửa trở lại. Nhưng tôi lại chẳng biết bao giờ mình mới có thời gian nữa. Vì bạn biết đó, tôi làm việc cho G2 và công việc ở đây thì chẳng bao giờ ngừng lại cả.
Bạn có ấn tượng thế nào về Việt Nam?
Tôi yêu mọi thứ ở Việt Nam. Gia đình tôi đến từ Vũng Tàu, một thành phố biển xinh đẹp. Tôi cảm nhận được rất nhiều điều khác biệt giữa quê hương Việt Nam và nước Đức nơi tôi sinh sống. Đầu tiên là thời tiết rất nóng và ẩm. Nhưng mọi thứ rất tuyệt vời. Bạn sẽ được ngắm nhìn những khung cảnh tuyệt vời, thiên nhiên hay những bãi biển, những thắng cảnh đều rất xinh đẹp. Và tất nhiên là đồ ăn rồi. Chồng tôi đang ngồi ở bên cạnh, và anh ấy cố để nhắc tôi rằng: “Và đồ ăn nữa chứ”. Hải sản ở đó cũng tuyệt nữa. Nói chung là tôi yêu mọi thứ ở Việt Nam. Tôi ước rằng mình có thể đến Việt Nam nhiều hơn, nhưng thật khó để sắp xếp mọi thứ.
Bạn đã “bén duyên” với Esports và G2 như thế nào?
Tôi đã đi làm được khoảng hơn 11 năm rồi. Ngành học chính của tôi là thời trang. Thực ra giờ đây tôi vẫn rất đam mê nó, và đó cũng là lĩnh vực mà những ngày thơ ấu tôi ước mơ được làm việc khi mình lớn lên. Sau đó, tôi vào làm ở một công ty và chúng tôi có những khách hàng liên quan đến lĩnh vực thời trang. Tôi cũng tới nhiều buổi diễn thời trang (fashion show - PV) lớn trên thế giới.
Nhưng rồi, tôi dần nhận ra mình không còn cảm thấy ngành công nghiệp thời trang thu hút mình nữa. Tôi vẫn thích nó, nhưng tôi không còn cảm thấy nó thú vị như xưa. Khi ấy, sau 10 năm làm việc, tôi đã phải chật vật khá nhiều để trả lời cho câu hỏi: “Liệu tôi có còn muốn làm việc trong ngành thời trang không?”. Cuối cùng, câu trả lời là không.
Lúc đó, tôi nghĩ rằng mình muốn học hỏi thêm nhiều điều, tôi muốn đi ra ngoài và khám phá mọi thứ. Tôi muốn tìm kiếm thứ gì đó mới, và Esports chợt đến với tôi. Thực ra tôi vốn là một người thích chơi game, và trong khoảng thời gian chuyển giao đó, tôi lại đang “nghiện” Overwatch. Tôi thậm chí còn tham gia vào một đội nghiệp dư, và quãng thời gian đó thực sự rất vui. Khi ấy, tôi thấy game cho tôi rất nhiều động lực và cảm hứng, tại sao mình lại không thử làm việc trong ngành công nghiệp Esports nhỉ.
Đó cũng là lúc mà tôi ứng tuyển vào một trong những công ty Esports hàng đầu thế giới - Sports Five. Họ cũng là đối tác thương mại độc quyền của Riot Games ở châu Âu. Công việc của tôi là tìm kiếm đối tác, mở rộng cơ hội hợp tác cho các nhãn hàng với giải đấu LMHT khu vực châu Âu (LEC).
Sau đó, tôi dần chuyển hướng sang lĩnh vực sáng tạo. Tôi tìm cách để các nhãn hàng có thể bước chân vào ngành công nghiệp Esports. Đó là cách tôi bén duyên với Esports.
Và rồi tình cờ, tôi gặp được Alban - người đồng thời là sếp của tôi. Ông ấy từng làm việc ở Riot và sau này, ông trở thành Tổng giám đốc của G2. Chúng tôi đã nói chuyện rất nhiều hôm đó. Cuối cùng, TGĐ Alban hỏi tôi: “Em có muốn gia nhập G2 và làm việc cùng đội ngũ sáng tạo nội dung không?”.
Bạn có nói rằng mình có chơi Overwatch. Vậy đâu là vị tướng yêu thích của bạn và mức xếp hạng cao nhất bạn từng đạt được là gì?
Tôi đã từng leo tới mức rank Đại Cao thủ (mức rank cao nhất của Overwatch - PV). Nhớ lại thì tôi đã từng cày ngày cày đêm cơ đấy, trời ạ. Còn vị trí yêu thích của tôi là chống chịu, đó cũng là vị trí tôi thường chơi. Tôi rất thích chơi Orisa, Zarya và cả Winston nữa. Nhưng anh vị tướng đưa tôi tới Đại Cao thủ lại là Moira.
Đáng tiếc là bây giờ tôi không còn có thời gian để chơi game nữa. Tôi ước gì mình có thể, nhưng công việc của tôi quá bận rộn.
Thực ra bên cạnh Overwatch, tôi có chơi nhiều thể loại game nữa. Nói thật là gần như tựa game phổ biến nào tôi cũng từng chơi qua. Giờ thì tôi quá bận để chơi game, nhưng hồi đó thì bên cạnh Overwatch, tôi có chơi Fortnite và cả Apex Legends nữa.
Vậy chính xác thì hoạt động sáng tạo nội dung ở G2 diễn ra như thế nào và vai trò cũng như công việc cụ thể của bạn là gì?
Về cơ bản thì nhóm nội dung của G2 có khoảng 20 người. Bên dưới nhóm nội dung, chúng tôi cũng có nhóm sản xuất và thiết kế nữa. Công việc của cả đội là cho ra đời những ấn phẩm hình ảnh, video, sắp xếp lịch và lên nội dung cho các buổi media (quay chụp) của các đội Esports tại G2.
Chúng tôi cũng phải chia ra làm nhiều nhóm nhỏ, bởi chúng tôi phải thường xuyên “đẻ ra” những ý tưởng cho các ấn phẩm nói trên. Công việc của chúng tôi đơn giản là tạo ra tất cả những nội dung mà mọi người nhìn thấy trên các nền tảng xã hội của G2, bao gồm cả những bức ảnh, poster, ấn phẩm thiết kế, video ngắn hay dài, nói chung là tất cả mọi thứ.
Chúng tôi cũng chịu trách nhiệm cho việc sản xuất những ấn phẩm đó. Nhóm nội dung sẽ là người sắp xếp lịch trình với các đội tuyển, đảm bảo rằng họ có thể tham gia vào công tác sản xuất cùng chúng tôi. Chúng tôi tương tác với tuyển thủ, quay phim và chụp ảnh cũng như làm nội dung cùng họ. Đồng thời, cả nhóm cũng phải biên tập tất cả mọi thứ, đảm bảo sản phẩm sẽ có thể lên sóng một cách hoàn hảo.
Công việc của tôi thì có đặc thù hơn, đó là tôi quản lý tất cả những đầu công việc và nhóm 20 người đó. Một điểm đặc biệt nữa là tôi phải đảm bảo về mặt giao tiếp thông tin giữa các tuyển thủ và các đơn vị đối tác. Thậm chí, tôi cũng chịu trách nhiệm làm việc cùng các đội Esports của G2, bởi chúng tôi không chỉ có một đội duy nhất. Đôi khi, tôi cũng tham gia vào quá trình sản xuất và chỉ đạo. Nhưng chủ yếu thì tôi sẽ thiên về việc lập kế hoạch cho các nội dung sản xuất. Tôi cũng là người dẫn dắt họ trong các công tác sáng tạo nữa.
Nói chung, tôi làm tất cả mọi thứ. Hay nói ngắn gọn hơn, mục tiêu cuối cùng là tôi phải đảm bảo rằng Carlos "ocelote" Rodríguez Santiago (Giám đốc điều hành & Người sáng lập G2 Esports) vui. Vì tôi là người “đứng mũi chịu sào” cao nhất cho việc sản xuất nội dung cho tất cả các đội Esports ở G2, nên có thể nói rằng tôi có khối lượng công việc khổng lồ.
Vậy trong tất cả các đội ở G2, đâu là đội tuyển bạn yêu thích nhất?
Tôi đoán là mọi người đều thấy được, bởi câu trả lời khá hiển nhiên mà. Đội tuyển yêu thích của tôi là Liên Minh Huyền Thoại. Bởi vì chúng tôi đã làm rất nhiều nội dung thú vị cùng họ. Bên cạnh LMHT thì chắc chắn không thể bỏ qua đội tuyển CS:GO. Họ thực sự vô cùng hài hước ở trước ống kính, và trải nghiệm làm việc cùng họ cũng rất thú vị. Cuối cùng là đội tuyển nữ VALORANT của chúng tôi - G2 Gozen. Họ rất ngầu, rất thành công và cũng vô cùng xuất sắc nữa.
Trải nghiệm làm việc ở G2 của bạn như thế nào?
Nói thật là, tôi chưa từng làm việc với nhiều cá nhân sáng tạo đến vậy cho tới khi chuyển tới G2.
Mọi người đều vô cùng đam mê với công việc của mình, bạn có thể cảm nhận rõ năng lượng mà họ tỏa ra mỗi khi trò chuyện cùng họ. Tôi không phải là người duy nhất bận rộn, mà ai ở G2 cũng vậy. Thực ra, họ chỉ có một mục tiêu duy nhất, đó là đảm bảo rằng mỗi ấn phẩm được đăng tải của G2 sẽ là thành phẩm tốt nhất mà họ có thể tạo ra. Vậy nên, tôi thực sự hạnh phúc khi được làm việc cùng những người như vậy.
Làm việc với các tuyển thủ thì vô cùng, vô cùng thú vị. Nhưng đôi khi, quỹ thời gian dành cho các hoạt động sáng tạo nội dung của họ là rất hạn chế. Điều này khiến cho tôi thi thoảng cũng bị căng thẳng.
Tuyển thủ thì luôn đặt kết quả thi đấu lên hàng đầu. Họ luôn muốn trở thành người giỏi nhất, thay vì việc tham gia sáng tạo nội dung. Nên đôi khi, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi giao tiếp cùng tuyển thủ. Họ luôn có cách riêng để giao tiếp với mọi người. Cá nhân tôi thì không coi đây là một vấn đề, bởi chúng tôi biết cách để làm việc cùng họ, và không để họ cảm thấy khó chịu. Vậy nên, dù đôi khi mọi chuyện thực sự khó khăn giữa 2 bên, nhưng đó chưa bao giờ là vấn đề đối với tôi.
Vậy còn trải nghiệm của bạn khi làm việc với Carlos?
Anh ấy thực sự vô cùng hài hước. Tôi phải công nhận rằng anh ấy thú vị vô cùng.
Nhưng đó là tính cách mà anh ấy xây dựng trên mạng xã hội. Thực ra đó cũng chính là con người của anh ấy ngoài đời. Tuy nhiên, đó là ở trong cuộc sống. Còn trong công việc, Carlos khiến tôi vô cùng bất ngờ bởi sự chuyên nghiệp của mình.
Carlos là một người làm mọi thứ theo cách rất đam mê và nhiệt huyết. Mỗi khi làm gì đó ở G2, anh ấy đều muốn thực hiện nó theo cách hoàn hảo nhất có thể. Anh ấy cũng là người có nhiều tham vọng. Mục tiêu của Carlos, nghe có vẻ hơi vô lý, không chỉ là khiến G2 được biết đến trong cộng đồng Esports, mà còn bởi tất cả mọi người trên thế giới.
Carlos cũng là người có tầm nhìn xa. Đối với những người làm việc ở G2, anh ấy muốn chúng tôi không chỉ phát triển trong ngành công nghiệp Esports này, mà còn phải được công nhận bởi những người ngoài ngành nữa. Đó cũng là lý do anh ấy quyết định bước chân vào lĩnh vực giải trí, trước hết là các hoạt động âm nhạc.
Nói chung, anh ấy là người rất hài hước, có tầm nhìn xa. Đúng, anh ấy có chút “điên rồ”, nhưng đồng thời, anh ấy cũng rất chuyên nghiệp trong cách làm việc với mọi người. Tôi thực sự tôn trọng những gì anh ấy đã làm được, chắc chắn rồi.
G2 Esports luôn nổi tiếng với những nội dung vô cùng hài hước trên mạng xã hội. Đối với G2, việc đầu tư vào nội dung có phải là kế hoạch B trong trường hợp kết quả thi đấu không tốt mà các bạn vẫn muốn để lại giá trị hình ảnh trong cộng đồng không?
Chắc chắn rồi. Chúng tôi luôn nói thế này: “Không ai là hoàn hảo cả. Khi chúng ta thua, hãy học hỏi từ thất bại đó”. Đó cũng là điều mà chúng tôi muốn truyền tải tới người hâm mộ. Có nhiều đội tuyển thường chỉ tương tác với cộng đồng trong những phút giây chiến thắng. Nhưng ở G2, chúng tôi không ngần ngại tương tác kể cả khi thất bại.
Chúng tôi không hề dè chừng hay trốn tránh khi nói về những thất bại của mình. Tôi tin rằng đó là điều khiến cho G2 trở nên thật sự khác biệt. Cuộc sống luôn có những phút giây mà mọi thứ không thực sự tích cực mà.
Ở G2, các bạn làm thế nào để cân bằng giữa việc thi đấu và làm nội dung của các tuyển thủ?
Chúng tôi có những ngày truyền thông được lên lịch sẵn cho tuyển thủ. Chúng tôi sẽ làm việc trước với quản lý của các đội để chọn ra 1 ngày phù hợp với lịch trình của họ. Thực ra điều này khiến chúng tôi khá căng thẳng, bởi vì trong ngày hôm đó, chúng tôi phải làm tất cả mọi thứ mà chúng tôi cần để làm nội dung cho cả một quãng thời gian dài sau đó.
Không chỉ là chụp ảnh, chúng tôi còn phải quay những video dài và phức tạp. Ví dụ như video “The Topfather” của Broken Blade, chúng tôi đã quay xong nó mà không mất tới 1 ngày. Đồng thời trong khi đó, chúng tôi cũng quay chụp song song các nội dung khác. Phải nói rằng, nhóm nội dung của chúng tôi đã làm rất tốt khi có thể đưa ra sản phẩm chất lượng như vậy mà không mất tới 1 ngày để quay.
Chúng tôi không phải lúc nào cũng có thể linh hoạt với các tuyển thủ được. Chúng tôi không thể dựng họ dậy và bắt họ quay mỗi khi có ý tưởng nảy ra trong đầu. Bởi ưu tiên hàng đầu của họ vẫn luôn là việc thi đấu thật xuất sắc. Vậy nên, khi quản lý của đội tuyển thấy có 1 ngày phù hợp với lịch trình của đội, anh ấy sẽ thông báo tới chúng tôi. Chúng tôi sẽ hiểu rằng mình có 1 “suất” ngày hôm đó, và cả đội sẽ cùng lên lịch cho buổi quay chụp.
Theo bạn, đâu là điều khiến G2 thực sự khác biệt với phần còn lại của ngành công nghiệp Esports?
Tôi nghĩ điều khiến chúng tôi trở nên khác biệt với những tổ chức khác là cách mà chúng tôi giao tiếp với cộng đồng. G2 chưa bao giờ ngần ngại việc tự cười nhạo chính mình trước mặt mọi người. Chúng tôi rất cẩn thận với việc sản xuất nội dung. Thực ra, chúng tôi không làm những gì thường được coi là “nên” làm hay những gì mà chúng tôi tin rằng nó đúng.
Carlos luôn tìm cách để đảm bảo rằng anh ấy có thể đưa ra nhiều thử thách cho chúng tôi. Và điều đó càng khiến cho chúng tôi giỏi hơn trong việc giao tiếp với cộng đồng và tạo cho G2 nét độc đáo rất riêng. Chúng tôi cũng có nhiều cá nhân với những nét tính cách vô cùng thú vị nữa. Đó là những thứ khiến G2 Esports khác biệt với phần còn lại.
Khoảnh khắc ấn tượng nhất mà bạn có trong khoảng thời gian làm việc ở G2 là?
Có lẽ đó là việc qua từng chức vô địch. Khán giả thường chỉ thấy những gì ở trước ống kính máy quay, còn hiếm ai biết được đằng sau nó có những gì. Đó cũng là những thứ khiến tôi thấy ấn tượng nhất.
Trong từng khoảnh khắc vô địch, tôi và mọi người trong nhóm nội dung phải tạo ra rất nhiều ấn phẩm, hoàn thành công việc trong thời gian ngắn, chuẩn bị cho tất cả mọi thứ. Thực ra, tôi nghĩ nếu có một đội Esports nào đó trên thế giới muốn xây dựng một quy trình làm việc như ở đây, thì họ chắc chắn sẽ rất vất vả. Bởi công việc này có rất nhiều áp lực luôn bủa vây.
Bên cạnh đó, có một điều mà tôi ấn tượng nữa, đó là cách cộng đồng phản ứng khi chúng tôi công bố đội hình LMHT mới cho mùa giải này. Khi đó chẳng ai tin vào chúng tôi cả. Nhưng ở G2 thì mọi người kiểu: ”**, tôi tin vào chính mình”. Và chúng tôi đã thực sự làm như vậy. Giờ đây, họ đã trở thành nhà vô địch LEC mùa Xuân 2022. G2 luôn chơi theo cách của chính mình, đó là điều mà tôi vô cùng ấn tượng.
G2 Esports sẽ có những kế hoạch lớn nào ra mắt trong năm 2022 này?
Thực ra là tôi không thể chia sẻ quá nhiều về điều này. Chúng tôi có rất nhiều kế hoạch thú vị sẽ ra mắt trong năm nay. Đặc biệt, các hoạt động giải trí là một phần của những kế hoạch này. Năm 2022 sẽ vô cùng thú vị và rất đáng để cộng đồng theo dõi G2. Chúng tôi đã tuyên bố, 2022 sẽ là năm của G2 Esports.
Thậm chí, chúng tôi còn chơi chữ 2022 thành "20G2". Mỗi khi chúng tôi bàn chuyện công việc gì, mọi người sẽ nói vui rằng: “Tuyệt, bởi vì năm nay là năm của chúng ta, 20G2”.
Cuối cùng, bạn có lời khuyên gì cho những bạn trẻ có đam mê làm việc trong ngành công nghiệp Esports không?
Tôi chỉ có 1 câu duy nhất: “Never give up - Đừng bao giờ bỏ cuộc”. Thực ra, tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực Esports chưa bao giờ là dễ dàng. Nhưng luôn có rất nhiều cơ hội cho các bạn, bởi ngành công nghiệp này vẫn đang lớn mạnh từng ngày. Khi đã tìm thấy công việc mà mình yêu thích rồi, hãy gắn bó với nó và luôn tin vào chính mình.
Cảm ơn Thúy Hà vì cuộc trò chuyện thú vị ngày hôm nay.
Faker: 'Chúng tôi đã dự đoán trước về việc chuỗi bất bại sẽ kết thúc'
Trong cuộc phỏng vấn sau chiến thắng trước RNG tại vòng hỗn chiến, Faker chia sẻ rằng việc lên ngôi vô địch MSI 2022 là điều vô cùng ý nghĩa với cá nhân anh, bởi MSI 2022 được tổ chức tại chính quê nhà Hàn Quốc.
Oner: 'Tôi nghĩ mình chơi Lee Sin số một thế giới'
Trong cuộc phỏng vấn sau khi kết thúc vòng hỗn chiến MSI 2022, tuyển thủ đi rừng Moon "Oner" Hyeon-joon khẳng định T1 đã lấy lại sự tự tin và có thể giành chiến thắng với tỷ số 3-0 trước G2 Esports tại bán kết.
T1: 2 bước chân cuối cùng tới chức vô địch MSI 2022
MSI 2022 đang đi đến giai đoạn cuối cùng khi T1 sẽ đối đầu G2 Esports để cạnh tranh tấm vé còn lại vào chung kết gặp Royal Never Give Up. Cửa vô địch của T1 đang rất khó đoán, ngay cả khi được thi đấu trên sân nhà Busan, Hàn Quốc.
Taki: ‘Giang Văn Cốt đã phản bội quê hương Việt Nam’
Trong cuộc phỏng vấn sau khi kết thúc vòng hỗn chiến MSI 2022 với thành tích 2-8, hỗ trợ Đinh "Taki" Anh Tài chia sẻ rằng Saigon Buffalo muốn đánh bại G2 Esports bởi "người con xa xứ" Jankos đã phản bội "quê nhà Việt Nam".